Tuesday, May 6, 2008

Manong




Manong...

 
ang ganda ng getup mo...


ang pogi mong tignan...
 



Kumikinang ang buhok mo sa dami ng gel na ipinahid mo sa buhok magmukha ka lang gwapo. Nasisilaw ang mata ko sa tuwing matatapatan ng araw.  Ang damit mo, mukhang pinag-igihan plantsahin, kahit na pekeng Mr. Lee eh ang disente mong tignan.  Ang shades mo, parang Oakley na walang "A", pero mister swabe ang dating.  Ang relo mo, naninilaw na Rolex kuno, sabihin na natin na peke, ang gara ng porma mo, naka leather shoes ka pa, jeproks kumbaga.


Pero putangina naman, magtapon ka naman ng basura mo sa basurahan.  Natuto ka magbihis ng maayos, pero ang magtapon ng basura ng tama hindi mo magawa.  Ang lakas pa ng loob mo, hinintay mo pang lumakad yung dalagang nakatayo sa gilid ng kalsada na nag aabang ng masasakyan.  Kitang kita ko kung papano mo ibinato yung basyo ng ininuman mo ng sabaw ng buko, patalsik sa sidewalk.  Ang luwag naman ng basurahan mo.


Ang galing mo.  Parang may panglutas ka sa problema ng bayan ukol sa waste management.  Isa kang henyo! O isa kang perwisyo?




















50 comments:

  1. amp,sya pala!
    astig sa porma,utak putik pala.

    ReplyDelete
  2. ayheyt u manong...

    nagkakalat ka!

    ReplyDelete
  3. naunahan mo ko plorwaks sa blog nito!! sobrang inis din ako sa mga hayop na yan...tama ka..astig nga ang porma..mga wala namang modo..simpleng pagtatapon ng basura di magawa.

    sarap ilagay sa incinerator ng maliyaban ang manhid na konsensya!

    ReplyDelete
  4. May basurahan naman di ba ang mga jeep? Ang bobo naman nya!

    ReplyDelete
  5. kanina lang yan... nasa bayan kasi ako, may utos...
    tapos nga napansin ko si Manong... kasi japorms...
    ok na sana... kaso ung plastic cup talaga...
    akalain mong ihagis na lang basta-basta... piktyuran ko nga...
    kaso di ko na inabot ung pagtapon, huli na eh...
    sayang lang ma-alog bwisit din ung dryaber ambilis humahataw...

    ReplyDelete
  6. hehehe..madaming ganyan sa Pilipinas..mga pasaway

    ReplyDelete
  7. ang nakakainis pa nian eh ung mga dumudura sa kalye o d kya khit nsa sasakyan.. haayyyyy

    ReplyDelete
  8. ang hirap din kasi sa pinoy,hindi sumusunod sa regulasyon n itinatalaga ng mga opisyal (kasi kung mismong ngang opisyal ganun din!)

    sana gayahin ng pinas ang hk govt,talagang walang lusot.

    ReplyDelete
  9. ewwwwww naman yan!
    meron b talagang mismong sa sasakyan?

    ReplyDelete
  10. mas gusto ko sa Singapore... Lee Kuan Yew style...

    ReplyDelete
  11. yea,i think yan ata ang ginagaya nila.
    at sana magkaroon din ICAC dyan sa pinas ng mahuli n si UNANO!

    ReplyDelete
  12. oo, karaniwan ung mga driver..

    kainis..mamaya ung dura nia lumipad dun sa loob ng nsa sasakyan..

    tsk..tsk...

    ReplyDelete
  13. ok lng kung nakatapat naman sa labas,kaya lng iniimagine ko,pano n kng malaks ang andar ng jeep,pano n kung lumipad "un" tapos naka dungaw k sa bintana,tapos....yuck!

    ReplyDelete
  14. o dba...
    mega paligo ka sa dura...

    tsk..tsk..

    ReplyDelete
  15. alam ko sa bus na byaheng probinsiya nangyari na yan...

    ReplyDelete
  16. sa Puerto Galera bakit makalat?
    kasi walang basurahan ...natanong ko yan
    sa nagmamasahe dun..sabi nya mga
    bumibisita daw dun walang bisita tinatapon
    na lang yung mga basura sa kung san san

    pero isa rin sa dahilan bakit makalat sa Puerto Galera
    walang BASURAHAN sa paligid..samantalang pag pupunta
    ka dun hihingian ka ng 50 pesos environmengal fee.

    parang ang dating ng 50 pesos na siningil nila
    eh penalty dahil nagkakalat ang mga nagpupunta dun.

    teka bat tayo napunta sa Galera? dito muna tayo sa
    mamang nagkalat sa kalsada.Yan ang isang panget
    na ugali ng mga Pilipino di marunong mag tapon ng
    basura sa tamang tapunan.ako sa totoo lang balat ng
    candy binubulsa ko pag walang basurahan.

    ReplyDelete
  17. eeeeeeeeeeeeeeeeeeeee!!!!

    d ko talaga ma take,yuck talaga,bango- bango bago umalis sa bahay, tapos mag-aamoy dura k lng!

    ReplyDelete
  18. ako din binubulsa ko o kya sa ibang bulsa ko nilalagay wehehe

    ReplyDelete
  19. sa aircon na bus ako lage sumasakay :-p

    ReplyDelete
  20. pwedeng magmura!!?!!!

    naalala ko, naexperience ko yan...

    ReplyDelete
  21. pwede basta wag lang magbabanggit ng pangalan :D

    ReplyDelete
  22. my small plastic bag ako sa bag ko always (intended for trash), and i empty it when i get home ;) spreaddd the laoooveeee ;)

    ReplyDelete
  23. sa bus dati regular nung college ako, may akyat kami sa Batanggas hiking, so para tipid ordinary bus sinakyan namin...may lalaki nasuka sa bintana eh sa may harap sya naka upo...ang bilis ng bus ung suka nya nag liparan sa bintana sa mga susunod na rows...kawawa ung isa naming kasama pinaka marami ung mukha nya na nasalo na suka...babae pa naman....ako sa tenga lng tinamaan ng suka...hehe

    yuck yon....sabay baba ng lalaki sa next bus stop!!!

    ReplyDelete
  24. naduraan na ren ako ng pasahero sa jeep, traffic un naglalakad ako pagdaan ko sa isang jeep may dumura plema, natamaan sapatos ko...ng sorry naman...pero bad trip pa ren...virus ren un panu kng pumasok sa sapatos ko, sa medyas ko , sa skin pores sa paa ko...

    dapat pagbawal na ren bubble gum tulad sa Singapore...sa Pinas mga bagong sidewalk wala png 3 weeks puro marka na ng chewing gum ung kalsada...

    ReplyDelete
  25. hahaha marky kadiri nga yun... buti hindi kayo nagwala sa bus =))
    kakahiya ding experience yun ang masuka sa bus... :((

    ReplyDelete
  26. naalala ko kasi bigla... nabadtrip tlg ako sa kinginang mama sa jeep!! pagbaba ko ng auto sakto sa likod ko.. punyeta tlg... nakakasuka!!!

    hindi ako palamura pero lahat ng mura yata nasabi ko that time..
    pakshet tlg...

    i was thinking pa, sana IPOT nalang ng ibon yun...
    pero hindi... potek tlg!!

    ReplyDelete
  27. buti nga likod hindi sa mukha!

    ReplyDelete
  28. sa bundok din kasi mountaineer ako,
    nilinis nga namin minsan ang mt. maculot sa cuenca, batangas
    muntik na kasi siyang isara sa publiko sa dami ng kalat ng mga umaakyat.

    ayaw naman ng grupo namin, at tumulong na din ibang grupo,
    pero badtrip di ba, kung ibubulsa lang paguwi eh di hindi perwisyo...


    kanina badtrip yung isang mama din, sumisingit sa napakahabang pila sa NSO... sabi ko manong simpleng batas hindi tayo susunod at magtitiis, eh no wonder ganito ang bansa natin... naalala ko si jun lozada, sabi niya:

    "we get the government, we deserve..."

    tsk...

    ReplyDelete
  29. we also get the reputation we deserve... because of our government...

    ReplyDelete
  30. pero aminin natin
    minsan guilty din tayo
    sa ganitong gawain
    i am :)

    ReplyDelete
  31. well ako inaamin ko... dati...
    pero siguro naman mare realize mo rin na mali at ititigil mo...

    mas lalo ako siguro... lagi pa naman akong naka t-shirt noon na
    "save our sea turtles" tapos kung saan saan lang ako magtatapon ng basura...

    ReplyDelete
  32. kung sa mukha yun duni.. magpapakamatay nako right there -- on the spot!!

    ReplyDelete
  33. hahaha!! baliw ka tlg...
    nakakadiri tlg.. Para ngang naduduwal ako ngayon eh... naalala ko kasi eh =(

    ReplyDelete
  34. buti nga hindi plema tapos... tapos... tapos... na shoot... sa... :((
    teka nasusuka rin ako...

    ReplyDelete
  35. feeling ko nga may plema...

    ...i was wearing a babytee and ayaw kong hubarin ung shirt ko ng normal kasi baka dumikit sa hair ko.. so pinagupit ko kay yaya...

    sukang suka sya nun promise... so i suppose.. it's worse than dura!!
    ewwww..........................

    ReplyDelete
  36. nka socks ba xa..
    prang ndi xa nag suot eh

    ReplyDelete
  37. Awwww. Duni. Wala lang. Natats lang ako sa post na to.

    ReplyDelete
  38. usapang yucky na ito hehehehe


    pero marami talgang tao na ganyan, walang disiplina, magtatapon sa kung saan saan

    ReplyDelete
  39. ikaw naman...
    ang leather shoes lang na may socks ay yung sa High School :-P

    ReplyDelete
  40. :D wag kang pasaway manong! magtapon ng basura sa tamang lalagyan wag sa daan...

    ReplyDelete
  41. nakalimutan ko. Hapi Bertdey May June! :-P

    ReplyDelete
  42. wala naman kulong ang littering diba?

    ReplyDelete
  43. meron.. ewan ku lang sa iba.. d2 kc sa lugar namin huhulihin kapag nagtapon ka ng basta basta lang ng basura..

    ReplyDelete