Tuesday, September 2, 2008

Ang lakad...


Habang ang karamihan ay nahumaling sa muling pagsasama-sama ng Eraserheads sa Taguig nung sabado, nag-gayak din ako ng lakad.  Hindi upang manood sa konsyerto ng pinakasikat na banda sa buong Pilipinas, kundi upang pumunta sa paborito kong lugar na pinagtataguan.  Sa tuwing magba-byahe ako papuntang Batangas, kakaiba lagi ang pakiramdam.  Naiiwan ko ang mga problemang lagi na lang pumapalibot.  Punyeta... halos buong buhay eh puro problema na lang yata ang sasalubong sa atin.  Sa pagpasyal ko ulit sa amin sa Talisay, nag-iiba ang aura ng mukha ko, habang palapit ng palapit ang sinakyan kong pampasaherong dyip sa aming bahay.  Ginabi na rin ako, may importante pa kasing nilakad nung sabado ng hapon. 

Madilim ang kalsadang tutumbok sa pintuan ng bahay pagbaba ko sa harap ng eskwelahan.  Kung sa Maynila ito, malamang matatakot ka sigurong dumaan dun.  Iisipin mong may holdaper na nag-aabang at minamatyagan ka sa isang sulok.  Pero sa Maynila yun, dito malamang may makasalubong ako na isa sa kapitbahay, kamag-anak, o kakilala ng pamilya na sabik na mangumusta.  Ang sarap ng buhay pag ganun ang sumasalubong sayo at hindi patalim o kaya baril.

Wala pa rin naman pagbabago sa bahay, ang tiyo lang ang naabutan na nanonood ng telebisyon.  Nagpasabi naman akong darating ako, medyo ginabi na nga lang.  Nakaplano na talaga ang pagpasyal ko nung nakaraang linggo pa, kaya lang maraming inasikaso at medyo masama ang pakiramdam kaya hindi ko na rin itinuloy. Kinumusta ko ang tiyo na nung isang buwan lang ay nakagat ng aso ng kapatid ko na iniwan nila dun sa bahay nung bumalik siya sa Doha at ang pamilya niya ang bumalik sa Mandaluyong at doon ulit tumira.  Maayos naman ang kalagayan niya, hindi naman napasama ang pagkagat sa kanya.  Medyo nangayayat nga lang yung aso.  Ang alam ko may anting-anting ang tiyo ko eh, baka niligtas siya nun, hehe.

Kinabukasan, ang aga kong nagising, alas singko, pero hindi mabigat ang pakiramdam.  Doon lang ako nakakaranas ng maayos na gising kahit puyat.  Nagkape sa terasa, nag-agahan, at pagkatapos naghalungkat ng mga gamit.  Kaunting punas at linis, at ayos ng mga gamit.  Ang aga pa, wala na akong gagawin.  Makatambay nga muna sa mga pinsan ko sa may lawa. 



Sinalubong agad ng pinsan at nagkumustahan pagdating ko sa tabi ng lawa.  Mahina raw ang kita ngayon, walang gaanong turistang pumapasyal.  Pero maswerte nung araw na yun may tatlo silang bisita na ihahatid sa pulo.  Isang linggo na ang dumaan nakaka isang kustomer pa lang daw sila.  Wala daw gaanong namamasyal ngayon sa bulkan, epekto yata ng giyera sa Mindanao.  At umabot ang kwentuhan simula alas dyes hanggang alas tres.  Dun na rin ako nagtanghalian, naubos ko pa rin ang inihanda kahit na mabibighani ka sa tanawin habang kumakain.

Sayang at matatapos ang araw na luluwas din ako.  Kung pwede lang dun na mamalagi.  Kung pwede lang dun na maghanap-buhay.  Kung pwede lang dun na manirahan malayo sa mga problema at mga taong nakapalibot sa tinitirahan namin ngayon.  Kung pwede lang.  Kaso hinde pwede eh.  Paggising ko bukas, puro TUPPERWARE na naman kaharap ko.  Paggising ko tatambad na naman ang mga pasaway.  Paglabas ko ng bahay, puro siraulong traysikel drayber at jeepney drayber na pinagkaitan ng Diyos na ngumiti.  Puro reklamo sa lahat ng makasalubong mo.  Puro usok na pumapatay sayo. 

Di bale, kahit isang araw lang nakatikim din naman ako peace of mind.  Yung iba nga dyan sampung taon nang namatay, eh hindi pa nakakatikim.

66 comments:

  1. korek... peace of mind kailangan... rest in peace ang kailangan... hehehe

    ReplyDelete
  2. hahaha... Sakay... ang sarap pag tahimik no?
    aray! pinupulikat ako!!! hahaha...

    Jean... ung Fundador dyan, nasa akin ngayon... yung iba hanggang tingin lang... :))
    sayang wala ka kahapon, may nagsuntukan sa harap namin sa Wendy's...
    kras yata si Bhennie...

    ReplyDelete
  3. ang diktador!!!!! bwahahaha!!!! may shield ka naman na eh!

    siguro nga kuya baka natanggal yung nagsuntukan! kamusta naman yun! kakagulat!

    ReplyDelete
  4. parang narinig ko kahapon "kras ko yung kasama nung naka spike na buhok wag kang magulo..." ayun tapos nag suntukan na!

    ReplyDelete
  5. hilutin ko gusto mo?

    tama masarap pag rest in peace hahahhaha

    ReplyDelete
  6. sayang sana d2 nlng kayo sa mcdo kumain

    ReplyDelete
  7. may Mcdo ba dyan Jean? dun sa may Union Bank nga ba yun??? oo nga ano?

    ReplyDelete
  8. tupperware? diktador? kumusta naman yan!?



    ReplyDelete
  9. ok naman sila... maganda yata ang gising ngayon... hahaha

    ReplyDelete
  10. aba! e d mabuti;))
    magpaka high class ka n rin kasi,at least mega bonding kayo:P
    hahahahahaha!!!

    ReplyDelete
  11. ang hirap pantayan ang pagka high class nila...
    kaya nga tupperware eh... ang hirap yata peke-in...

    ReplyDelete
  12. hahahaha!!!
    uu baka mahalata,ma-custom ka pa:P


    *pa-kiss kay amara my love ko,mwauh!*

    ReplyDelete
  13. bawal ang kiss kay amay...
    inspection muna sa tatay =))
    baka mamaya may virus

    ReplyDelete
  14. :)) gawan ng kwento! alam ko nagpustahan sila kung yung prada yung suot mo na polo :D

    ReplyDelete
  15. haha... hindi prada yun eh...
    mas mura ng konti yung suot ko =))

    ReplyDelete
  16. so sa iyo muna ganun b un*sipol*
    ayoko sa ama,baka kung ano mangyari,di na umabot halik kay amara my love ko:P

    ReplyDelete
  17. kelangan may Quality Control...
    pag below quality... reject...

    ReplyDelete
  18. *gumugulong sa tawa*

    malamang bagsak ito,hahahahaha!!!!
    hindi n b pweding i-quality control:P


    ReplyDelete
  19. depende... kung isang check lang kulang sa checklist pwede na siguro...

    ReplyDelete
  20. naku... mahina ang QA department ninyo!
    pag-igihin mabuti ang production...

    ReplyDelete
  21. wala,wala na kasing nagche-check nito e....

    wala na kung QA dept:P
    naghahanap nga e:P
    kaya nawalan din produksyon:P
    pati sa gatas nawalan ng produkto,kaya mahina kita:P

    baka may kakilala kang magaling sa quality control:P




    ReplyDelete
  22. QC=Quezon City? hehehe... papam lang...

    ReplyDelete
  23. hahaha ate ems! Quezon, Calauag yan...

    ReplyDelete
  24. ate ems? aba at kailan pa yan ha? toinks ka donnieng cute...

    ReplyDelete
  25. hahaha sabi ko na magre react eh... :))

    ReplyDelete
  26. kelan ka pa natutong gumalang sa mas bata sayo? lolz

    ReplyDelete
  27. :) pag ganyan ang lakad.. ok nga!!
    salamat sa bitbit mo.. kaso hindi pa binibigay sa akin!

    naku, baka kalahati na lang yun pagdating sa akin.. hehe

    ReplyDelete
  28. buo pa yun... nagpabili si gneth kaya di nya babawasan yun...

    ReplyDelete
  29. hahahahaha... adik at di ko naman talaga babawasan pag hindi naman bigay sakin noh

    ReplyDelete
  30. andami na nung sayo noh gneth...

    ReplyDelete
  31. Nice blog, parang gusto ko tuloy umuwi ng province. Sobrang stress sa manila!

    ReplyDelete
  32. masarap nga ung paminsan-minsan naghahanap ka ng tahimik na lugar...
    nakakagaan ng pakiramdam... sa province din naman ako nakatira kaya lang parang siyudad na rin ang itsura... mas gusto ko yung probinsiya talaga ang dating... yung tipong pagdating ng alas nwebe ng gabi ikaw na lang ang gising tapos nagpupuyat ka na ng lagay na yun... tsaka yung tahimik... pag maingay, mas lalo lang nakaka stress...

    ReplyDelete
  33. ako rin gusto kong umuwi sa probinsya kaya lang PAMPANGA ang probinsya ko nakakadagdag lng ng stress ang sigalot ngayong sa larangan ng PULITIKA... lahat gustong maghari.. lahat gustong umiksena.. lahat gustong maging bida na wari mo ay gustong maging bayani sa lalawigan.. nyeta!!!

    ReplyDelete
  34. sarap buhay! papasyal pasyal na lang. hahahah...

    ReplyDelete
  35. Agree with you. tapos no TV as in muni-muni lang...

    ReplyDelete
  36. nyeta talaga! andito ako sa Pampanga... =))

    ReplyDelete
  37. oy sarap buhay din dyan sa Subic...
    i-try nyo mag Pundakit kahit overnyt lang... dun kayo sa kabila ng ilog...
    walang masyadong kuryente... sarap dun...

    ReplyDelete
  38. ui tlga? san un at pano pumunta dun? baka mahal naman ang bayad dun...

    ReplyDelete
  39. sakay kayo ng mini bus yung dadaan ng san antonio... tapos 40 pesos yata ang tryk papuntang pundakit... tapos cottage cottage na lang kayo...
    may falls dun pwedeng lakarin...

    ReplyDelete
  40. nakapunta nako jan pero d ako nag-beach kasi sinundo ko lng ung gelpren ko na nagka-allergy jan kasi nakagat daw ng insekto kaya nagpantal mga binti nya, sguro d lng sanay paa nya sa ganong kagat.. naka-pantalon pako nung magpunta dun dko alam tatawin pa pala ng maliit na ilog na magbabayad ka ng 5-10piso sa bangka.. pero ok jan... madaming surfer... Plorwaks, punta tayo jan nila Badong...

    ReplyDelete
  41. hahaha si badong busy sa karir... dyan nga sa cubao hidni ako pinapansin nyan...

    ReplyDelete
  42. pag may kasama ka sa trabaho na taga zambales, itanong mo sa kanila yung pundakit maganda dun... o kaya yung potipot island... yun ang pasyalan dun na medyo mura kesa sa loob ng Subic...

    ReplyDelete
  43. hahahaha kaya nga bkit ko pa babawasan yung para kay donna? hanu ko timawa? ;D

    ReplyDelete
  44. baka kasi related ka kay GMA pati yung hindi kanya pilit inaangkin :))

    ReplyDelete
  45. nice! thanks for the advise koyah! heheheh...

    ReplyDelete
  46. madamdamin ang naisulat...
    nakakaaliw basahin kahit na may kaunting pagkalalim...

    ReplyDelete
  47. masarap umuwi sa probinsya lalo pa't katulad ng batangas na amoy kapeng barako.. yung ang masarap.

    ReplyDelete
  48. ubos na ang kapeng barako...
    dapat nagpabili ka... yung iba nagpabili eh...
    mahal pala yun... akala ko mura lang =))

    ReplyDelete
  49. 200 2kgs?
    nakabili ako dati jan pinagiling ko.. masarap pag di lagyan ng asukal.

    ReplyDelete
  50. 2 kilo? ikaw na lang bumili :-P
    pero kung wala akong masyadong bitbit pwede...
    tanong mo kay Gneth kung gaano kadami ang bitbit ko =))

    ReplyDelete
  51. binigyan ka niya ng kape?
    penge ako ha?!! magdala ka sa bahay.. :)

    ReplyDelete
  52. bilin po eh... matagal na... nakalimutan lang nung huling uwi... ;))

    ReplyDelete
  53. duni natouched ako dito, many times ko din kase nararamdaman yan eh pag umuuwi ako ng batangas. haaaaay sana dun na lang din ako pero nde pede.. pero sa case mu duni ikaw naman ang lalaki so bakit di pede?

    ReplyDelete
  54. hay naku... mahirap magsalita... my lips are sealed sometimes :))
    pero nag-iisip ako ng paraan para makaalis dito... magtatayo daw ng BPO sa Batangas... nilalakad ni Gov Vi... or naghahanap ako ng pagkakataon pa...

    ReplyDelete
  55. ayaw mu na jan sa place mu?? bat naman kuya duni?? why naman?? :)

    ReplyDelete
  56. ayoko dito... kahit kelan hindi pa ako tumatama sa jueteng eh!

    ReplyDelete
  57. taena! un un eh! :)) pag nanalo ka kuya duni pa cheese burger ka naman jan! wahahahahahahaha

    ReplyDelete
  58. naku hindi mangyayari yang chizburger na yan...
    hindi pa nga ako tumatama eh...

    ReplyDelete