Wednesday, July 30, 2008
Minsan may isang makulit...
Putangina ang kulit naman...
May text brigade na pala ang Smartbro ngayon, sila yung mangungulit sa paniningil.
Bigla akong may na receive na text message galing sa legal office daw ng Smartbro. Eh ano ngayon kung sa legal office kayo?
Bakit kayo mangungulit ng bayad ng serbisyo nyong pulpol? Bakit hindi kayo makapaghintay kung kelan gustong magbayad ng tao? Eh di daanin nyo sa legal! Eh ano ngayon? Wala ba kaming karapatan bilang consumer na mag insist ng gusto naming serbisyo? At wala ba kaming karapatan na ibitin ang bayad dahil hindi kami kuntento sa serbisyo nyo. Eh pakelam nyo kung hindi pa ako nagbabayad? May karapatan akong mag prioritize ng babayaran ko ayon sa napapakinabangan ko.
I am invoking RA 7394, which states that I am protected against deceptive, unfair and unconscionable sales acts and practices... tulad nito:
Ang sabi ng Smartbro 384 kbps… tapos sa kontrata up to 384 kbps… ibig sabihin hindi aabot ng s84 kbps ang koneksyon mo. Eh sakin maswerte na ang 340+ kbps.
Tapos ang technical support nyong walang alam sabihin kundi ire-refer kami sa technical para maayos ang problema nyo sa koneksyon.
Tapos walang installation charges na extra… pero kung gusto mong magpapadagdag ng tubo sa receiver para mas mataas at mas malakas ang reception, magbabayad ka ng 450 pesos sa extrang tubong nagkakahalagang 100 sa hardware. At ganun daw talaga ang charge ninyo. Wag kayong mag-alala, nasa akin ang resibo at pinirmahan na statement ng lineman nyo, bukod sa text message, wag lang nakawin ulit ang SIM ko.
Maghintay kayo magbabayad din naman ako pero hindi kaagad!
At wag na wag nyo akong tatakutin tungkol sa penalty pag hindi ako nakabayad.
Matagal na akong takot. Hahaha…..
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
waaaaaaahhh.. mas makulit ka pa eh ;D
ReplyDeleteHehehehe... Kasabihan nga "only in the Philippines".
ReplyDeleteeh bakit hindi ba pwedeng i delay ang bayad? tutal pangit ang serbisyo diba? ikaw ba gaganahan kang magbayad ng kuryente kung laging brownout sa inyo??? hahahaha...
ReplyDeletehahahaha
ReplyDeleteDuni alam ko na yan ... asar ako sa customer service nila minsan eh..
tapos ung mga pumupunta na technical nila karamihan mga OJT's
:P
may Legal office daw sila... yun ang mangungulit sa pagbabayad mo...
ReplyDeletepalagay ko tatakutin ka pag hindi ka nagbayad agad...
dito sa atin takutan lang talaga... justice system dito patapangan... tingnan mo si Gonzalez mahilig manakot sa mga kalaban ni Gloria... ganyan rin yan... hayaan mo silang maghintay... hahahaha
ReplyDeletepinag-iisipan ko nga kung babayaran ko pa eh...
ReplyDeletehindi ko naman nagamit...
hindi rin ako makagamit ng VOIP... at least 512 kbps ang required...
hehehehe ung bf ng sister ko 3 buwan na d ngbayada.. wala namng legal na punta sa kanila!!
ReplyDeletebaka wafu yan hahaha...
ReplyDeletewla nman nakukulong sa utang na ganyan credit card nga wla e sus! yaan mo na yan hahaha
ReplyDeletewell hahaha ewan kolng kung nadadaan sa ganun!
ReplyDeletepero connection nga nila d ok minsan eh d ontime kumbga.. meron nun halos 2 months ako d nakaka connect :P
ba hmingi ako ng refund bakit ba?!
hehehe... wala akong balak magbayad ng pwersado... magbabayad ako kung kelan ko gusto... :))
ReplyDeletetapos walang alam sabihin ang customer support nila kundi na-endorse na yung kaso nyo sa technical ;))
ReplyDeletehhmmmmm....may point ka dun ;D
ReplyDeletehahaha sinabi mo pa!
ReplyDeletehaayy yan mo n un...
sila din ang dpat sumkit ulo ah sa pangungulit sa u!! :P sa paniningil!!
hahaha...!
ReplyDeletehindi ka na nila kayang matinagin sa pananakot.. kasi nga matagal ka ng takot..!
:P
:)) mabuhay tayong late magbayad!!!!
ReplyDeletelagot!
ReplyDeletekung yung amin nga..sabi naka demanda daw kami..wahahahahah!!!
bat hanggang ngayun walang hearing 2001 p un.(telephone)
sabi nga ni faderaka,"aba kung idedemanda e magdemanda..e sa wala ngang maibayad..ano sila?"
:D
nakakainis na nga lahat ng services eh, mapa globe man, smart or sun. hindi mo na nga alam kung anong gagamitin mo eh. ang galing nila maningil, ayusin muna nila yung service nila no.. ^_^
ReplyDeletehahaha kulit
ReplyDeletesunugin na yan kapitalistang smart bro
yon naman pala eh...matagal ng takot...hehehe
ReplyDeletehonga eh... sukat ba naman tinatakot ako... ahahaha...
ReplyDeleteyeah damn smart bro....
ReplyDeleteafter kaming nagbayad ng sobra 2k for relocation
lalabas sa latest na bill na mag 1k daw kaming babayaran pa
bwisit talaga...
bahala silang mabulok ung 1k na yan...
ndi namin babayaran yan
kinukulit pa rin ako ng legal hanggang ngayon hahaha...
ReplyDeleteeh di magkulitan kami =))